Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Các ngân hàng cần mở rộng hơn nữa thị trường tài chính tiêu dùng

 Những năm gần đây, hoạt động cho vay tiền xây nhà lãi suất thấp đã thực sự làm “nóng” thị trường tiêu dùng với sự tham gia và hiện diện khắp nơi của nhiều công ty tài chính. Muốn tiếp cận dịch vụ vay tiêu dùng, khách hàng chẳng cần phải đến gặp nhà cung cấp như đến phòng giao dịch của ngân hàng truyền thống mà có thể tới các điểm bán hàng điện máy, chuỗi hệ thống cửa hàng điện thoại có tên tuổi và thậm chí là ngồi tại nhà nhấc điện thoại lên gọi hoặc truy cập qua internet là có ngay nhân viên công ty tài chính sẵn sàng phục vụ.

Tăng trưởng nhảy vọt 
vay tiền xây nhà lãi suất thấp


Nhóm khách hàng chính của các công ty tài chính tiêu dùng là những người có thu nhập thấp và trung bình, không có tài sản thế chấp và không chứng minh được thu nhập để đáp ứng nhu cầu vay vốn hoặc vay tiền xây nhà lãi suất thấp từ ngân hàng thương mại. Họ dường như bị “bỏ quên” trên thị trường tín dụng tiêu dùng trong khi nhu cầu vay vốn phục vụ chi tiêu hàng ngày là rất lớn. Chính vì vậy, sự ra đời của các công ty tài chính tiêu dùng được coi là một “cứu cánh” cho nhóm khách hàng này.

Theo số liệu của Ủy Ban Giám sát tài chính quốc gia, cho vay tiêu dùng tại thời điểm cuối năm 2016 đạt 646.000 tỷ đồng, tăng 48% so với cuối năm 2015 và chiếm 13,1% tổng cho vay tiền xây nhà lãi suất thấp của toàn bộ nền kinh tế.

Còn theo báo cáo hàng năm về ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam của StoxPlus, thị trường đang chứng kiến những cú nhảy vọt của hoạt động tài chính tiêu dùng khi dư nợ cho vay đã đạt đến 27 tỷ USD vào cuối năm vừa rồi, từ mức 10 tỷ USD hồi cuối năm 2014.

Các chuyên gia đều có chung nhận định, thị trường tài chính tiêu dùng phát triển mạnh là xu hướng tất yếu. Bởi lẽ các dịch vụ mà các tổ chức cung cấp như cho vay mua xe, mua điện thoại, mua sắm thiết bị điện máy – điện tử, cho vay tiền mặt, thẻ tín dụng …đã đánh trúng vào nhu cầu của một bộ phận lớn những người trẻ và nó ngày càng gia tăng cùng theo sự phát triển của xã hội.

Ngoài việc hỗ trợ về vốn giúp người dùng có thể chi tiêu trước trả tiền sau dưới nhiều hình thức, cho vay tiêu dùng còn mang lại những tác động tích cực cho xã hội và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.

Những tác động có thể thấy rõ nhất là tài chính tiêu dùng giúp cơ hội của người dân – những người hầu như không thể tiếp cận với dịch vụ ngân hàng do thu nhập thấp và không có tài sản đảm bảo –góp phần cải thiện cuộc sống. Cũng nhờ có thị trường này mà hoạt động cho vay tiền xây nhà lãi suất thấp hay còn gọi là tín dụng đen – vốn là nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình và cả xã hội do những hệ lụy của nó đem lại – từng bước được đẩy lùi.

Một tác động không thể phủ nhận đó là cho vay tiêu dùng làm cho nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng lên, qua đó thúc đẩy sản xuất và tạo thêm việc làm cho người lao động, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét